Huwebes, Pebrero 10, 2011

MAKIISA TAYO

 
Ang mga pangyayari sa ating buhay ay manipestasyon ng ating ginagawa. Gumagawa tayo dahil meron tayong pinpuntiryang resulta. Ang hindi lang natin madalas napapansin ay ang kinahihinatnan o ang ibang kinalabasan ng ating ginawa bukod sa resultang ating hinangad.

Sino ba sa atin ang hindi nangangarap ng kaginhawaan. Lahat naman tayo siguro eh pangarap ito. Nangangarap tayong umangat o mas umangat pa sa kinalalagyan natin ngayon. Tama lang na magkaron ang bawat isa ng pangarap na ganito. Sa bawat pangarap, syempre kailangang tapatan natin ng matinding pagisisikap at pagpupursige upang maabot ito. 

Pero kung hindi magiging parehas ang pamamaraan ng pagsisikap upang maabot ang mithiin ng bawat isa at merong pandaraya o panlalamang, at pananapak sa kapwa, sa bandang huli ay pananagutan din ng ating  mga sarili ito. At pag minalas pa, maaring madamay pa ang taong nakapaligid sa atin.

Maaring nagtagumpay tayo sa ating ambisyon na kaginhawahan dahil sa panlalamang, ngunit sa kabila ng tagumpay nating ito ay kabiguan ng iba. At maari ding ang mismong inagrabyado, nilapastangan o ating inapakan ang babawi ng tagumpay nating ito. Na sa kamalasan, nadadamay ang ibang lumaban ng parehas.

Sa ating mga parehas lumalaban, hiihintayin pa ba nating maging biktima tayo ng kanilang tagumpay? Hihintayin pa ba nating madamay tayo sa bagsik ng pagsingil ng kanilang nilalapastangan para sa kanilang ambisyon?

Ano ba ang aking tinutumbok at ang haba pa ng pasakalye ko?

Bilang suporta kasama ang kaibigang si Sir J.Kulisap

naririrto mga kaibigan.. may magagawa pa tayo.. 
    





*** ISANG BOTO MO LANG KAIBIGAN, MALAKING TULONG NA PARA SA ATIN.
      http://no2mininginpalawan.com/

35 komento:

  1. grabe naman kc cla for the sake ng knilang sriling kagnhwaan, issakripixo nla ang isang mhalgang pag-aari d lng ng plawan qng hindi ng buong Pinaz...tsk-tsk...

    TumugonBurahin
  2. diba may campaign din ang abs-cbn foundation aboubt this one?

    TumugonBurahin
  3. isa ako sa mgs umusuporta dito :) yung mga mining company na umaaboso dapat ilibing ng buhay

    TumugonBurahin
  4. @katie - oo, hindi ko alam bakit pinayagan ang ganyan.. tsk tsk..


    @Axl - halos lahat yata parekoy, tv, online, radyo.. meron.. as of this time, nasa 25K pa lang ang boto, ang kailangan natin eh 10,000,000.00 kaya bilang tugon din sa panawagan, nagpost ako ng link para dun..

    TumugonBurahin
  5. madami dami na tayo para sa hangaring ito pero sana mas dumami pa upang matigil ang kalapastanganang ito

    TumugonBurahin
  6. @Adang - boto tayo parekoy.. clinl lang un link.. maraming salamat..

    TumugonBurahin
  7. @Joey - maraming salamat sa pagtugon... malaking tulong ito... :)

    TumugonBurahin
  8. may ganyan talagang nilalang dito s planetang ito. Nakikibaka ako parekoy!

    TumugonBurahin
  9. Nakaboto na me dre.... pero totoo lang di ako masyado maka-relate pag mga ganitong usapan.. pero dahil sinabi mo at malakas ka sa akin..syempre naman boboto ako...

    at hoy dre...salamat na-apreciate mo ng tudo tudo ang aking patimpalak!! Weeeehhh! Ang happiness... bukas na yung ultimate hintayin niyo na lang!

    TumugonBurahin
  10. @AKONI - maraming salamat parkeoy... spread natin ito.. :)


    @Kamil - naku salamat talaga ng many marekoy.. apreciated much talaga.. at sino ang nagwagi? nakakexcite hehehe... congrats din marekoy.. successful ang patimpalak.. apir..:)

    TumugonBurahin
  11. sasama ako sa panawagan mo parekoy!!!

    gandang gabi!

    TumugonBurahin
  12. Tsk tsk tsk. May mining pala nagaganap dito.

    One vote to stop the mining. Todo promote ako sa Palawan sa blog ko. Sayang naman kung masira lang yung lugar.

    Just followed your blog. :)

    TumugonBurahin
  13. nagvote na ako dito hehehehe mag vote lang tayo nang magvote heheheh

    TumugonBurahin
  14. boto ang batman... wala na matutulugan mga paniki ko dyan...

    TumugonBurahin
  15. hayss sana hindi matuloy ang mining sa Palawan. lumaki ako sa lugar na may mga minahan. oo nga at nakapag bibigay sila ng trabaho sa mga tao, pero temporary lang yun. at saka yung mga kapitalista lang naman ang nakikinabang at yumayaman. hindi ko nga alam kung ilang taon muna bago maibalik ito sa dating anyo or worst if maibabalik pa ba?

    TumugonBurahin
  16. naman..kawangis niyan ung gagawing payatas 3 ung city namin..at made in palawan ako kaya hindi ako sumasangayon dine!

    TumugonBurahin
  17. hay another monster come our way...

    wahaaaaaaaaa grabe pati ang nanahimik n palawan naman spare it please shit!

    TumugonBurahin
  18. ay wag naman! let's preserve Palawan's beauty!!!

    TumugonBurahin
  19. Ay dumaan at kumanta ng MAGKAISA.... AT MAGSAMA....

    TumugonBurahin
  20. ang daming gold digger.....para sa mga taga palawan ipaglaban niyo iyan na hindi magkaroon ng minahan sa inyo..

    TumugonBurahin
  21. Fight! Itigil na nga yang mining. Pasali ako. :)

    TumugonBurahin
  22. nakaboto na po ako! musta? na miss ko kayo!

    TumugonBurahin
  23. IBAGSAK IBAGSAK!!! hehehe hays..tubuan na ng kurekong ang mga yan hehehe

    TumugonBurahin
  24. Nakakalungkot naman.. ang isang napaka gandang lugar..at mayamang kalikasan.. sisirain lang nila.. nakakalungkot talaga.. nakaboto na ko.. hayz sadness talaga..

    TumugonBurahin
  25. well, we always tend to ignore what we have, until its gone :(

    TumugonBurahin
  26. tayo rin lang nman ang maghihirap pag may dumating na sakuna dba po?makikiisa ako

    TumugonBurahin
  27. hndi ko alam anong tinutumbok mo.. hehehe! joke..

    cge try ko din bumoto.. nakiki-isa din ako sayo istambay..

    TumugonBurahin
  28. sama ka sa EB this sunday parekoy?

    TumugonBurahin
  29. pa-landing ulit sa tamabayan mo ha... cguro nga may mga bagay na tanging sa dahas lang nakukuha... at ito ay para makapanlamang ng kapwa... i vote for this... :)

    TumugonBurahin
  30. Maraming salamat Sir Banjo. :)

    Salamat sa lahat ng nakikiisa.

    Sapat nang regalo sa puso ko ito ngayong balentayms :)

    TumugonBurahin