Huwebes, Nobyembre 25, 2010

Month end na naman...

Hayysss, eto na naman, month end na naman, walang kamatayang entries.. walang kamatayang reporting, walang kamatayang inventories, at ang walang kamatayang variances.. waaaaaaaaaaaa.. hindi tally.. check.. check.. check... Bwakanang iyan, pandalasan na naman ng trabaho.. ayan na naman ang deadline ng germany.. (mother company namin).. Maghapong haharapin ang masalimuot ng hilera ng mga numbers.. Sisingkit na naman ang mata ko nito, magiging suplado na naman ako.. preyshur, preyshur, preyshur sa trabaho... kaawa awang keyboard.. lalo na si ENTER hahaha... langya...

Tanda ko pa last month..

Nag ring ang phone na malapit sakin.. since adik ako sa trabaho that time.. OJT ang sumagot..

OJT: Sir, tawag po..

Banjo: Wala..

OJT: Sir, sa (name ng company).. follow up daw po sa status ng billing nila...

(Langya, kakabigay lang ng billing kanina, follow up gad.. susme naman...)

Banjo: Anak naman ng tipaklong oo, sinasabi na ngang wala eh.. kulit.. (bulong ko lang sa sarili ko)
Sabihin mo return call na lang..

OJT: Sir, baka daw po nanjan kayo eh...

Yan ang ayaw ko pag konsentreyt ako sa trabaho, ang maistorbo ko lalo na at may deadline na hinahabol.. Dito mauubos ang minsan ang pasensya ko.. sa isang OJT ko na hindi mo alam kung tanga ba talaga o nagtatangatangahan.. (seski naman, makatirik kandila ang beauty)

Banjo: W...A...L...A.. wala.. (kamot ko sa ulo sabay salimpad ng aking tingin, grrrrrr)

Langya kung Ispada lang ang tingin ko.. Ispada na ito ni voltez V. hati ang katawan nya letter V.. susme naman...

OJT: (balik sa kausap sa phone) Maam, sabi po ni Sir wala daw sya.. return call na lang daw po .. (sabay baba ng phone)

Taena.. bumaba ako ng office.. takbo sa parking

Banjo: WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA!!!!!!!!!!!!!!

Sa mga oras na yun, naiisip ko tuloy reypin ang OJT ko.. kung hindi lang maganda at malaki ang boobs.. (lagi pa nakaharap sakin hehe), baka ginawa kong patubuuan ng talaba katawan nyan eh... tsk tsk...

Wala na sira na araw ko... naumpisahan ng OJT ko.. walang makapagtanong sakin.. wahahaha.. yan naman ang gusto ko pag badtrip ako.. walang istorbo.. Pero syempre hindi naman ako masyadong katututok sa ginagawa ko.. may nakahide din syempre na patalastas..

sa YM..

lalabsko69: labs, miss na kita.. nagmeryenda ka na ba? wag ka masyado adik jan sa trabaho mo ha.. love u

lalabsmo69: oo labs, miss na din kita. tawagan kita later ha. dami lang asungot dito. di ako makaporma. hehehe... love u din... muuah

lalabsko69: bagong ligo ako labs. c2c tayo..

lalabsmo69: mamaya na wait lang...

oooppssss.... tama na, minimized ko na.. baka mabitin ako uminit na naman ulo ko...

Sabay may lumapit sakin...

Purchasing: Pre...

Banjo: Ano na naman.... oy pre, anong sadya (laki kaya ng katawan nitong kumpare kong ito)

Purchasing: Yosi muna kata..

Banjo: Kata, naghahung na ang dugo ko kanina pa eh...

Ito naman ang gusto ko pag mainit ulo ko.. sa pantry.. magtatagal ako ng 15 mins.hahaa, yosi with matching cofeemate na may kape wahahahaha,  makakatulog pa din ako decafinated naman.. try mo..

Pag month end reporting namin..dahil sa maikling deadline na ibinibigay ng Germany samin,  madalas ganyan eksena sa departamanto namin.. tsk tsk.. minsan, nakakasagutan ko superior ko pa. Minsan walang kibuan.. parang mga namatayan ng kuko, parang mga sawing palad.. ang computer namin ang mga sariling mundo namin.. madalas, may diskusyon nagtatalo, nagbabatuhan kung san ang mali lalo na at kung hindi balanse ang result. May nakanguso, may umiikot ang mata, at ayun nga, ang laging kawawa si ENTER. nangingibabaw ang tunog wahahahah....

Pero bilib din ako sa department namin.. kahit na ganito, natatapos ang report, namimeet namin  ang deadline..  tuloy ang reporting.. submit on time.. saka na ang checking, basta nameet namin ang deadline ok na.. Yan ang kagandahan sa accounting.. kahit na anong mood meron kami, kahit na naghuhumiyaw ang walang kamatayang asar sa utak nami, dumagawa naman kami para sa iisang misyon lang. Ke AP/AR ka. ke general accounting ka pa, ke finance ka pa, magkaiba iba man kayo ng duties & responsibilities nyo, iisa lang ang kalalabasan ng trabaho nyo.. ang impact ng result na yan sa buong grupo. isa pa ha... kung magkamali ka man ng figure mo this month, maiiaadjust mo yan next month... Reclass lang yan.. although may epekto sa kinalabasan, ok lang, normal lang yan.

 Teamwork pa rin ang nangingibabaw, after ng submission, samasama sa hapag kainan.. kanya kanyang ng napansin, tawanan.. wahahah..

Month end na naman, hindi maiiwasan iinit na naman ulo ko neto.. Expected ko na... Mabuti na lang, ang cute ng OJT ko. bwahahahahaha....

7 komento:

  1. oi salamat sa pagbisita sa site ko. hayaan mo't dadalasan ko ang pagdalaw dito :)

    TumugonBurahin
  2. salamat ms ester.. ako din.. bibisita din ako sa bahay mo ng madalas... ccchhheeerrrzzzzz...

    TumugonBurahin
  3. Pakilala mo naman ako dyan sa OJT niyo...lol hehehehehe

    TumugonBurahin
  4. hehehehe, sarap sabunutan.. hahahaha..

    TumugonBurahin
  5. @Axl... oo pre pasaway..kung hindi lang cute ito.. sinagasaan ko na sa daan eh

    @Xposaic.. hehehe.. gandang babae, medyo aanga anga nga lang, pero makatindig _____ wankata hahahaha...

    @tim.. sa lago ng buhok nito sa ulo, napaisip ako, makagi din kaya buhok nya dun.. sarap sabunutan hahaha

    inaatake ko ng kamanyakan hahahah

    salamat sa pagbisita po... pasyal din ako sa inyo.. ccheerzzz

    TumugonBurahin
  6. Pasalamat talaga si Ateng OJT na maganda sya, kasi kung bwisit na sa concentration, tapos pangit pa, baka ma-front page na lang sya sa diyaryo...

    TumugonBurahin